Chia sẻ về tính năng dẫn đường qua HERE Maps trên mặt đồng hồ của Vespa GTS SuperTech

Cập nhật lúc 16:33:57 ngày 20-11-2022

 Một trong những điểm ăn tiền nhất trên Vespa GTS SuperTech và cũng là yếu tố tạo nên cái tên SuperTech của dòng xe này nằm ở mặt đồng hồ LCD màu có tích hợp chức năng dẫn đường. Có dịp được sử dụng tính năng này cũng khá nhiều, trong bài viết này mình sẽ chia sẻ những đánh giá của mình sau thời gian trải nghiệm, mời anh em theo dõi. Trên thực tế, Vespa GTS SuperTech là chiếc xe có giá rẻ thứ 2 trên thị trường được trang bị tính năng dẫn đường trên mặt đồng hồ, vị trí số 1 thuộc về Kymco Like 125 với hệ thống Noodoe Navigation.

 Để có thể sử dụng tính năng này, điều bạn cần làm là phải cài đặt ứng dụng Vespa cho điện thoại, kết nối điện thoại với mặt đồng hồ thông qua Bluetooth. Sau khi đã kết nối thành công, bạn đi vào mục chỉ đường, gõ vào địa chỉ, bấm bắt đầu, vậy là thông tin dẫn đường bắt đầu hiển thị trên mặt đồng hồ. Dữ liệu bản đồ được sử dụng ở đây thuộc về HERE Maps, hiện tại là HERE WeGo.

 Nếu so với Google Maps thì ứng dụng HERE Maps không quá thân thiện, nhưng về độ chính xác thì đôi khi nó lại chính xác hơn cả Google Maps. Về cơ bản thì data của HERE Maps thi anh em cũng không phải lo nhiều. Cách hoạt động của hệ thống dẫn đường trên xe thì data từ điện thoại sẽ đẩy lên mặt đồng hồ. Trong quá trình này điện thoại cần duy trì kết nối liên tục với mặt đồng hồ, thế nên cũng hao pin của điện thoại. 

 

  • Nhìn hiện đại và ngầu, tạo điểm khác biệt cho chiếc xe. Hiếm có xe máy nào trên thị trường trong tầm giá 200 triệu đổ xuống mà lại có tính năng dẫn đường tích hợp trên mặt đồng hồ thế này. Về những thông tin hiển thị bao gồm 2 mũi tên, khoảng cách đến vị trí rẽ, quãng đường, tên đường, ước tính thời gian đến, giới hạn tốc độ. Bấy nhiêu thông tin là đủ dẫn mình đi tới nơi về đến chốn. Dù vậy, phần cảnh báo giới hạn tốc độ có vẻ chưa chính xác, bởi một số đường giới hạn nà lên tới 80 dù tốc độ tối đa của xe máy ở Việt Nam chỉ là 70 km/h.
  • Dẫn đường chính xác đến vị trí cần. Quá hữu ích dành cho việc tìm tới những địa chỉ mới hoặc cho những ai mù đường.
  • Có thể tải dữ liệu bản đồ offline về để dẫn đường mà không cần phải có kết nối internet.
  • Không cần phải móc điện thoại ra giữa đường, tránh trường hợp bị giật điện thoại.
  • Không gây hư hại tính năng của điện thoại. Apple đưa ra tài liệu khuyến cáo người dùng không nên gắn iPhone lên xe mô tô phân khối lớn vì độ rung mà động cơ tạo ra có thể ảnh hưởng tới tính năng lấy nét tự động (AF) và chống rung quang học (OIS) của máy. Vì vậy, việc không dùng điện thoại làm bản đồ chỉ đường hạn chế máy bị hư hỏng, đặc biệt là hư hỏng đến camera của điện thoại thì thật đáng tiếc.
  • Không lo điện thoại bị ướt hoặc bị loạn cảm ứng khi đang dùng dẫn đường mà trời mưa.

 

 

 
  • Vẫn là kiểu turn-by-turn, nghĩa là chỉ đường theo mũi tên chứ chưa hiển thị đầy đủ lộ trình. Không hình dung được đoạn đường mà mình đi sắp tới sẽ ra sao, gây tâm lý ức chế, đặc biệt là đối với các tour dài. Khi bạn chệch hướng, hệ thống sẽ ngay lập tức định tuyến lại tuyến đường mới, nhưng nếu không dừng lại xem, bạn sẽ khó có thể hình dung được con đường mới đó ngắn hơn hay ngắn hơn bao xa.
 
  • Thao tác kết nối đôi khi không được mượt mà, hơi khó khăn đối với hành trình dài cần tắt máy xe. Ví dụ trong 10 lần kết nối điện thoại với màn hình thì có 2 lần là hơi lâu và gặp khó khăn chút.
  • Không phải là không có lỗi. Bất kỳ 1 mắc xích nào của hệ thống gặp vấn đề thì sẽ khiến cho dẫn đường bị gián đoạn, bị đơ hoặc tệ hơn là thoát hẳn dẫn đường. Nếu dùng đủ lâu và nhiều thì bạn mới phát hiện các lỗi này. Nó rất ít khi xảy ra nhưng không phải là không có.



Theo như mình thấy dẫn đường trên bảng đồng hồ là tính năng hữu ích và cần có đối với xe máy, đặc biệt là các dòng xe cao cấp. Đối với những dòng xe mô tô hoặc maxi scooter hiện đại thì đây không phải là điều mới mẻ, nhưng việc nó có mặt trên các dòng xe có giá dễ tiếp cận hơn là tiền đề để các hãng đưa nó xuống những dòng xe phổ thông hơn. Vespa cũng có LCD cho các dòng thấp, nhưng chưa bổ sung dẫn đường, có lẽ là để giúp cho SuperTech vẫn giữ được giá trị và sức hút của nó.

Noodoe Navigation là hệ thống dẫn đường cũng khá trực quan, có tiếng Việt và mặc dù dùng data bản đồ riêng nhưng cũng khá đầy đủ và hữu ích cho người dùng. Nếu ngày càng có nhiều hãng xe mang công nghệ này lên các sản phẩm không quá đắt tiền của họ thì sẽ mang lại sự tiện lợi rất nhiều cho người dùng khi sử dụng xe. Anh em nghĩ sao về tính năng này thì nhớ để lại bình luận bên dưới nhé.
Thiết kế bởi Aptech
Báo giá ngay Gọi tư vấn miễn phí